มหาดไทย จัดยิ่งใหญ่ !! ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP

มหาดไทย เปิดยิ่งใหญ่ !! ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี 
ตระการตา แฟชั่นโชว์ “มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง” เชิดชู “ผ้าไทย"

ตระการตา!!  แฟชั่นโชว์ “มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง” ในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   “พระแม่แห่งแผ่นดิน” สู่การสืบสาน รักษา และต่อยอด  “ผ้าไทย” มรดกอันทรงคุณค่า เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี และเพิ่มพูนความสุขที่ยั่งยืนของคนไทยกระทรวงมหาดไทย โดย กรมการพัฒนาชุมชน เชิญชวนคนไทยร่วมอุดหนุนผ้าไทยและสินค้า OTOP กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 18 สิงหาคม นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 -3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี”  ปี 2567 ภายใต้แนวคิด “หัตถศิลป์สร้างสรรค์ วัฒนธรรมร่วมสมัย  สืบสานอัตลักษณ์ผ้าทอไทย จากภูมิปัญญาสู่สากล”  โดยมี นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงานการจัดงาน พร้อมด้วยคณะทูตานุทูต คณะรัฐมนตรี คณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภาคี ผู้ประกอบการ OTOP และประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมงาน  

โดยปีนี้มีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์นางแบบและคนขายาวในชุดผ้าไทย ภายใต้ธีม  “มณีนพรัตน์เจิดจรัสแสง”  โดยนำเฉดสีของอัญมณีทั้ง 9 ชนิดมาถ่ายทอดให้เห็นความงามของผ้าทอไทยตามสีอัตลักษณ์ของอัญมณี  เพื่อสื่อถึงพระเมตตาของพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่เปล่งแสงทอประกายความสุข ความรุ่งเรืองสู่แผ่นดินไทย  ซึ่งการแสดงในชุดนี้ยังได้ แอนโทเนีย โพซิ้ว  Miss Universe Thailand 2023  มาร่วมเดินแบบด้วย 
             
ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานภาคี การสาธิต พร้อมพูดคุยกับผู้ผลิตผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาแสดงและจัดจำหน่าย ทั้งนี้งาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี”  ปี 2567 กระทรวงมหาดไทย 

โดย กรมการพัฒนาชุมชน จัดขึ้น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครบรอบ 92 พรรษา และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทยภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  

ส่วนกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี  ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น  2.การจัดแสดงส่วนที่เป็นไฮไลท์ของงาน  แบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ โซน “ศิลปิน OTOP” และโซน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”  

โดยแต่ละส่วน มีรายละเอียด ดังนี้โซน “ศิลปิน OTOP”  เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายผลงานของศิลปิน OTOP  จำนวน 60 ราย มีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น วิจิตรตระการตา แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ด้วยทักษะเชิงช่าง และเป็นงานศิลป์ชั้นยอดมาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อร่วมอนุรักษ์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่
            
โซน  “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”  เป็นการจัดแสดงนิทรรศการและการจัดจำหน่ายผ้าไทย เพื่อร่วมเชิดชูคุณค่าผ้าไทย อันเป็นหนึ่งในงานหัตถศิลป์ล้ำค่า ที่สามารถสร้างรายได้สู่ชุมชน พร้อมหนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต ประกอบด้วย  โซน  First Lady  นิทรรศการผ้าไทย  นิทรรศการเส้นไหม 
          
นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก 
สภากาชาดไทย หมู่บ้านคนรักษ์ช้าง รวมถึงโซนยอดนิยม OTOP ชวนชิม และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย
           
“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านนะครับ  อย่าลืมมาชม ชิม ช้อป กันได้ถึง 18 สิงหาคมนี้  ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1 -3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีสินค้าคุณภาพหลากหลายให้เลือกดูเลือกซื้อ ต้อนรับวันแม่ที่จะมาถึง ขอฝากช่วยกันอุดหนุนสินค้าของคนไทย เพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนด้วยนะครับ” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

           
                   

ความคิดเห็น