เปิดเวทีถก 84 สหกรณ์เจ้าหนี้การบินไทย รับมือแผนฟื้นฟู

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่าวันที่4 มิ.ย.นี้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ จะเปิดเวทีหารือพร้อมกับพบปะตัวแทน84สหกรณ์เจ้าหนี้การบินไทย โดยเชิญกรมบังคับคดี มาให้ความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนต่างๆตามกระบวนกฏหมาย

หลังจากที่ศาลล้มละลาย รับคำร้องให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งในฐานะสหกรณ์ 84 แห่งเป็นเจ้าหนี้ นำเงินไปลงทุนในหุ้นกู้กว่า4หมื่นล้านบาท และหุ้นสามัญ บางส่วนจะมีกระบวนการกฏหมายหลายอย่างที่ต้องดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟูฯ


ได้เชิญกรมบังคับคดี มาให้ความรู้และสร้างความเข้าใจ ให้กับสหกรณ์ในฐานะเจ้าหนี้ เมื่อการบินไทย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เจ้าหนี้จะต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้างที่เจ้าหนี้จะต้องดำเนินการ รวมถึงได้ทราบถึงรายละเอียดในการจัดทำเอกสารต่างๆที่จะต้องยื่นในฐานะเจ้าหนี้เป็นต้น พร้อมทั้งจะเปิดเวทีให้สหกรณ์เจ้าหนี้ทั้งหมดได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นซึ่งกันและกันตลอดจนเสนอแนวทางต่างๆที่ต้องการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์เข้ามาช่วยเหลือในช่วงที่มีการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย

ต่อจากนี้ไปกรมจะเข้าไปช่วยดูแลเป็นรายสหกรณ์  หากพบว่าสหกรณ์นั้นอาจจะได้รับผลกระทบจากการที่การบินไทยได้ฟื้นฟูกิจการในครั้งนี้ สำหรับแนวทางการขอรับชำระหนี้ของเจ้าหนี้ ก็จะเป็นการตัดสินใจของสหกรณ์เจ้าหนี้ในแต่ละสหกรณ์ ซึ่งเชื่อว่าทุกสหกรณ์คงจะตัดสินใจในส่วนที่สหกรณ์และสมาชิกได้ประโยชน์มากที่สุด


ส่วนกรณีการแฮร์คัดหนี้ เมื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่ายังไม่มีใครรู้ วันนี้เราไปคาดการณ์ไม่ได้ เป็นเรื่องเจ้าหนี้ กับลูกหนี้ ซึ่งการตัดสินใจทุกอย่าง ขึ้นกับสองฝ่ายคือฝ่ายเจ้าหนี้กับลูกหนี้

"สถานการณ์สมาชิกถอนเงินแต่ละสหกรณ์ ตอนนี้อยู่ในภาวะปกติ แล้วซึ่งเข้าใจว่าสมาชิกของสหกรณ์เองก็เริ่มมีความเข้าใจ พอสมควร"










ความคิดเห็น