"มนัญญา"เร่งพยุงราคาลำไยหลังผลร่วงกว่า 3 แสนตันจ่อปล่อยเน่า

“มนัญญา เร่งพยุงราคาลำไย 25บาท หลังกก.สภาเกษตรกร จ.ลำพูน บุกยื่นร้องช่วยแก้ปัญหาลำไยร่วงกว่า3แสนตัน จ่อปล่อยเน่า หลังพ่อค้าจีนไม่มาซื้อทำอบแห้ง ระบุชาวจีนหยุดใช้จ่ายบริโภคกลัวโควิดรอบสอง”


น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางติดตามการดำเนินงานของสหกรณ์เกษตรประตูป่า จ.ลำพูน เพื่อเปิดโครงการสนับสนุนกระจายผลไม้ของสถาบันเกษตรกรรองรับผลกระทบโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ได้ปล่อยขบวนคาราวานรถไปรษณีย์ ร่วมขนผลผลิตกระจายลำไย ไปสู่จังหวัดปลายทางส่งผู้บริโภคทั่วประเทศ


โดยน.ส.มนัญญา ปิดประตูรถห้องเย็นขนส่ง เป็นปฐมกฤษ์ในการใช้ระบบสหกรณ์ กระจายลำไยออกนอกพื้นที่ เพื่อพยุงราคาลำไยสดไม่ต่ำกว่า25บาทต่อกก. พร้อมมอบตะกร้าบรรจุลำไย และเงินสนับสนุนสหกรณ์ 5ล้านบาท ระหว่างนั้นนายวิชาญ จาระธรรม สมาชิกสภาเกษตรกร จ.ลำพูน ได้เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องต่อน.ส.มนัญญา ให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาลำไยร่วงที่มีเกือบ3แสนตัน โดยพ่อค้าจีนไม่มารับซื้อไปทำลำไยอบแห้ง เพราะชาวจีนยังกังวลสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะเกิดรอบ2 จึงประหยัดเงินไว้ไม่กล้าใช้จ่าย


นายวิชาญ กล่าวว่าลำไยร่วงเกือบ 3แสนตัน  2จังหวัด เชียงใหม่และลำพูน ขอให้รมช.เกษตร ช่วยหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.)เร่งปล่อยกู้ให้กับกลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร นำเงินไปรับซื้อลำไยมาอบแห้ง หากไม่ได้เงินกู้มาก่อนกลางเดือนส.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ลำไยออกผผลิตมากที่สุด จะต้องปล่อยเน่าทิ้งทั้งหมด ขณะนี้ราคาลำไยร่วง ขนาด2เอ 16บาทต่อกก. มีผลผลิต15% ขนาด1เอ 7 บาท มี 50% และขนาดบี 4บาท


“ต้องขอให้รมช.มนัญญา เร่งเงินกู้ ไม่อย่างนั้นจะเน่าร่วงหมด เดือน ส.ค.กู้ ไม่ได้ คงต้องปล่อยเน่า เพราะปลายเดือน นี้ ถึง15ส.ค.ลำไยจะออกมากที่สุด เห็นรัฐบาลช่วยโครงการอื่นเยอะแยะ แต่ลำไยช้ามาก กระทรวงพาณิชย์ ได้แต่กระจายให้ผู้ส่งออกไม่มาก ซึ่งต้นทุนทำลไย12บาทต่อกก. ชาวจีนจะบริโภคทุกปี1.2แสนตันแห้ง  ปีนี้หายเลย กลัวโควิดรอบ2”นายวิชาญ กล่าว


ทั้งนี้ น.ส.มนัญญา ได้สั่งการให้นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสกรณ์ เร่งหารือกับบอร์ด ธกส.เพื่อปล่อยสินเชื่อพิเศษให้กับกลุ่มเกษตรกร นำไปรับซื้อลำไยร่วงโดยเร็วที่สุดเพื่อช่วยพยุงราคาด้วย





ความคิดเห็น