"พาณิชย์"เตรียมเจาะตลาดละครไทยในต่างประเทศ

"พาณิชย"เผยต่างชาติชื่นชอบละครไทย เร่งโปรโมท ดันส่งอออก ขณะที่จีนบริโภคบันเทิงออนไลน์ มากขึ้นหลังโควิด-19 แนะผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์วางแผนเจาะตลาดบันเทิงออนไลน์ในจีน


นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า  ขณะนี้ละครไทยประเภท “แม่ผัว ลูกสะใภ้” ค่อนข้างได้รับความนิยมในต่างประเทศอย่างมากทั้งตลาดจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง อาเซียน รวมถึงไปกลุ่มลาตินอเมริกา เนื่องจากเป็นแนวทางที่สร้างสีสัน หลากหลายอารมณ์ทั้งดราม่า การกรี๊ด การทะเลาะ และมุมน่ารักในครอบครัว เป็นต้น ดังนั้นทางกรมฯจะเร่งผลักดันในการนำละครไทยไปโปรโมทในต่างประเทศและการจัดกิจกรรมในไทยเพื่อให้ต่างชาติได้รู้จักมากขึ้น จากเดิมที่คาดการณ์ว่าละครไทยที่ไปโด่งดังในต่างประเทศส่วนหนึ่งมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวไทยแล้วชื่นชอบ รวมถึงคนในเอเชียที่ชอบดูหนังไทยอยู่แล้วก็ย้ายถิ่นฐานอยู่ในประเทศอื่น เป็นต้น

“หนังไทยค่อนข้างได้รับความสนใจจากต่างประเทศต่อเนื่อง เดิมจะเป็นแนวการต่อสู้ จากนั้นก็เป็นหนังผี และล่าสุดก็เป็นแนวแม่ผัว ลูกสะใภ้ ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวมาเลเซียรายหนึ่งที่ชื่นชมหนังไทยก็ได้สอบถามว่าทำไมละครไทยต้องส่งเสียงร้องกรี๊ด วี๊ดว๊ายด้วย  แต่เค้าก็ยังชมว่าสนุกดีไม่เครียด สะท้อนให้เห็นว่า ชอบละครไทย” 



นอกจากนี้ยังได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว ว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือนธ.ค. 62-มี.ค.63 มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อความบันเทิงในแขนงต่างๆ ขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการถ่ายทอดสดออนไลน์ เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และยังมีบริโภคความบันเทิงผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น แพลตฟอร์มออนไลน์ วิดีโอไลฟ์สด และเกม เพิ่มขึ้นมากกว่าบันเทิงออฟไลน์อย่างอุตสาหกรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ที่จะศึกษาตลาดและวางแผนเข้าไปเจาะตลาดจีน เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงออนไลน์เข้าไปทำตลาด

นางสาวชนิดา อินปา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว  กล่าวว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมบันเทิงออนไลน์ในจีนยุคหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง ผู้บริโภคในจีนจะยังคงเคยชินกับการใช้ความบันเทิงทางออนไลน์ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดความบันเทิงออนไลน์ของจีนยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่อายุ 20 - 29 ปี และอายุ 10 - 19 ปี ที่มีสัดส่วนการใช้บริการความบันเทิงออนไลน์มากที่สุด และยังพบว่าตลาดชนบทจะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคใหม่ที่สำคัญของแพลตฟอร์มความบันเทิงออนไลน์ของจีนด้วย


“ความบันเทิงออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยม เช่น วิดีโอสั้น การไลฟ์สด การ์ตูนแอนิเมชัน เกม เพลง โดยขณะนี้ ผู้ให้บริการได้มีการพัฒนาให้มีความหลากหลาย และมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งกำลังมีการพัฒนาความบันเทิงเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซ การศึกษา และการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีรูปแบบใหม่ของความบันเทิงออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”











ความคิดเห็น