นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) พร้อมด้วย นายอัครเดช เรียนหิน ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา และคณะกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริง ลงพื้นที่สืบสวนกรณี การอนุญาตให้ฟลอร่า พาร์ค ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน สำหรับกิจการที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามระเบียบ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการอนุญาตและการให้ ผู้รับอนุญาตถือปฏิบัติในการใช้ที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์สำหรับกิจการที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่อง กับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2541ณ บริษัท ฟลอร่าพาร์ค จำกัด ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อสืบหาข้อมูลเบื้องต้นเพื่อพิจารณาสอบสวนถึงที่มีของการอนุญาตเบื้องต้นเท่านั้นเพื่อประกอบในการเสาะหาข้อเท็จจริงที่มาของการอนุญาตต่อไป
แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรแจ้งว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าการอนุญาตถือว่าผิดเงื่อนไขตามประกาศที่ลงวันที่30 ตุลาคม 2563ของคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เรื่องการจัดที่ดินชุมชนในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ในเนื้อหาประกาศคปก.ระบุว่าโดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้มีแนวทางปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดที่ในเขตที่ดินชุมชน
สำหรับกิจการที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของเกษตรกรเพื่อประโยชน์ในการจัดการที่อยู่อาศัยหรือกิจการสาธารณูปโภคหรือกิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อให้การดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องและรองรับการพัฒนาของสังคมชนบทสู่สังคมเมือง
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา19(3)และ(12)แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม2518และระเบียบคปก.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาตและการให้ผู้รับอนุญาตถือปฏิบัติในการใช้ที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์สำหรับกิจการที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับส.ป.ก.พ.ศ.2541 คปก.จึงออกประกาศไว้ดังนี้
ข้อ1.ประกาศนี้เรียกว่า”ประกาศคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เรื่องการจัดที่ดินชุมชนในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
ข้อ2.มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
ข้อ3.ในประกาศนี้”ชุมชนในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม” หมายความว่าที่ดินในเขตส.ป.ก.ที่มีกลุ่มคนอยู่อาศัยเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งมีทั้งเกษตรกรที่มีที่ดินประกอบเกษตรกรรมในบริเวณนั้น
และมีผู้ซึ่งมิได้เป็นเกษตรกร โดยมีการตั้งบ้านเรือนอยู่อาศัยแล้วและมีการประกอบอาชีพอื่นๆหรือกิจการพาณิชย์ต่างๆเช่นร้านค้า ร้านบริการ รวมทั้งการประกอบกิจการสาธารณูปโภคที่จำเป็น สถานที่รับราชการตลอดจนมีการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในชุมชน สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในพื้นที่นั้น
“เขตที่ดินชุมชน”หมายความว่าชุมชนในพื้นที่ส.ป.ก. ที่คปก.กำหนดให้เป็นพื้นที่สำหรับการจัดที่ดินเพื่อกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่เกษตรกรในการจัดการที่อยู่อาศัย กิจการสาธารณูปโภคและกิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินส.ป.ก.ตามมาตรา30วรรคห้า แห่งพ.ร.บ.ส.ป.ก.พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่3)พ.ศ.2532
“เกษตรกร”หมายความว่าเกษตรกรซึ่งเป็นผู้ได้รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
ในส่วนข้อ4.การกำหนดเขตที่ดินชุมชน สำหรับการจัดที่ดินเพื่อกิจการที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของเกษตรกรในการจัดการที่อยู่อาศัยหรือกิจการสาธารณูปโภคหรือกิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อย่างน้อยต้องมีหลักเกณฑ์ดังนี้
1.ลักษณะการตั้งถิ่นฐาน มีการตั้งถิ่นฐานหนาแน่นเป็นชุมชนโดยมีรูปแบบการตั้งถิ่นฐานที่อยู่รวมกันมาเป็นเวลาอันสมควร มีการพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยใหม่ มีการตั้งถิ่นฐานแบบกระจัดกระจายตามพื้นที่เกษตรกรรม และตั้งถิ่นฐานโดยปลูกสร้างบ้านเรือนตามแนวของถนนหรือแนวของริมสองฝั่งแม่น้ำ ลำคลองตามสภาภูมิประเทศ
2.เป็นศูนย์กลางด้านการศึกษา พาณิชยกรรม เกษตรอุตสาหกรรม การคมนาคม การขนส่ง การท่องเที่ยว หรือการบริการสาธารณสุข เป็นต้น
3.มีจำนวนครัวเรือนไม่น้อยกว่า40ครัวเรือน หรือความหนาแน่นของประชากรตั้งแต่1-12คนต่อไร่ ตามาตรฐานการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่ออยู่อาศัย สำหรับเมืองขนาดกลางและขนาดเล็ก
4.ให้ส.ป.ก.ดำเนินการกำหนดผังการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตที่ดินชุมชน โดยอาจประสานกรมโยธาธิการและผังเมือง หรือสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการกำหนดผังดังกล่าว
ข้อ5 เกษตรกร บุคคล หรือนิติบุคคล ที่มีความประสงค์ขอรับการจัดที่ดินในเขตที่ดินชุมชนเพื่อกิจการตามประกาศนี้ให้ยื่นคำขอต่อส.ป.ก.จังหวัด แห่งท้องที่นั้น ตามระเบียบคปก.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการอนุญาตและการให้ผู้รับอนุญาตถือปฏิบัติในการใช้ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์สำหรับกิจการที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2541ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
1.บุคคล หรือเกษตรกร ผู้มีบ้านเรือนอยู่อาศัยในเขตที่ดินชุมชนให้ยื่นคำขอรับการจัดที่ดินเฉพาะการจัดที่อยู่อาศัย
2.บุคคล หรือนิติบุคคล ให้ยื่นคำรับการจัดที่ดินเฉพาะกิจการสาธารณูปโภค หรือกิจการอื่นที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
ข้อ6.เมื่อผู้มีอำนาจได้พิจารณาอนุญาตตามคำขอแล้ว นอกจากการดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบคปก.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการอนุญาตและการให้ผู้รับอนุญาตถือปฏิบัติในการใช้ที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์สำหรับกิจการที่เป็นการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินส.ป.ก.พ.ศ.2541แล้วให้ส.ป.ก.ดำเนินการดังต่อไปนี้
(1)กรณีการอนุญาตการจัดที่ดิน ที่อยู่อาศัยสำหรับบุคคลที่ได้รับการจัดการที่ดินให้จัดทำสัญญาเข้าทำประโยชน์ในที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์เพื่อประกอบกิจการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินส.ป.ก.และหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน(ที่อยู่อาศัย)(ส.ป.ก.4-01 ช.)แนบท้ายสัญญาดังกล่าว
(2)การอนุญาตอื่นนอกเหนือจาก(1)ให้จัดทำสัญญาเข้าทำประโยชน์ในที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์เพื่อประกอบกิจการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรรม โดยให้เรียกเก็บค่าตอบแทนตามที่คปก.กำหนด
ทั้งนี้ในการคิดค่าตอบแทนสำหรับผู้รับอนุญาตใช้ที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์เพื่อประกอบกิจการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามประกาศนี้ ที่ได้ประกอบกิจการไปก่อนการขออนุญาตตามประกาศนี้ ให้คิดค่าตอบแทนเป็นสองเท่าของค่าตอบแทนตาม(2)
ข้อ8กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการตามประกาศนี้ให้นำเสนอคปก.เพื่อวินิจฉัยต่อไป
ทั้งนี้พื้นที่ฟลอร่า พาร์ค ไม่ได้เป็นพื้นที่ชุมชนที่จะสามารถให้เช่าตามประกาศได้แล้วเป็นที่น่าสังเกตว่ามีการพิจารณาอนุญาตให้เช่าก่อนประกาศของ คปก เพียงไม่กี่วันโดยอาศัยระเบียบเดิมที่ไม่มีความชัดเจนจนเป็นเหตุให้มีการย้ายสปก.จังหวัดนครราชสีมา และนำมาสู่การสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น