"นายกเหล่ากาชาดตาก"ขอบคุณ-ให้กำลังใจครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเสียสละ

เหล่ากาชาดจังหวัดตากติดตามผลโครงการส่งเสริมและสนับสนุนพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน-เยาวชนในถิ่นทุรกันดาร  

นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตาก พร้อมด้วย นางโสภา ทับผึ้ง นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่ระมาด รองศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตาก และคณะ ได้ลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจและติดตามการพัฒนาการอ่าน - การเขียน ตามโครงการส่งเสริมและสนับสนุนพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จาตุรจินดา,โรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา และโรงเรียนบ้านห้วยสลุง อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก 



การดำเนินงานพัฒนาการอ่าน- การเขียน ของโรงเรียน ทั้ง 3 แห่ง มีดังนี้ 

1) โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จาตุรจินดา  เป็นโรงเรียนในสังกัด อบต.พระธาตุ 

2) -ครูขาดความเอาใจใส่เด็กให้อ่านออกเขียนได้เป็นรายบุคค ส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถอ่านและสะกดคำได้

3) -ครูใช้เวลาในการสอนเสริม วันละ 1 ชม. ช่วงเวลา 14.30-15.30 น.

4) - การสอนเสริมไม่แยกกลุ่มนักเรียน 

2) โรงเรียนท่านผู้หญิงพรสม กุณฑลจินดา 

3) -จัดชั่วโมงสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 เวลา 14.30 น. -15.30 น.และช่วงที่ 2  สำหรับนักเรียนที่พักนอนที่โรงเรียน เวลา 19.30 น. -20.30 น. 

4) - ครูขาดเทคนิคการสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนสนุกกับการเรียน

5) - จำนวนครูที่รับผิดชอบสอนเสริมมีไม่เพียงพอ



3) โรงเรียนบ้านห้วยสลุง

4) - มีครูอัตราจ้างตามความร่วมมือกับ มรภ.กำแพงเพชร รับผิดชอบการสอนเสริม

5) - จัดการสอนเสริมวันละ 1 ชม. ช่วงเวลา 15.30 -16.30 น. และจะใช้เวลาสอนเพิ่มในช่วงปิดเทอม

6) -ครูใหญ่เอาใจใส่วิธีการสอนเสริมของครู

7) - ครูใช้ชุดฝึกการสอนเสริม 20 สัปดาห์ ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดส่งให้

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการสอนเสริมของโรงเรียนทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ 

1. การสื่อสารด้วยภาษาถิ่นระหว่างนักเรียนด้วยกัน

2. 2. ครูใช้ภาษาถิ่นกับนักเรียน

3. 3. การใช้เทคนิคการสอนที่กระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน




ข้อเสนอแนะ

1. ผู้บริหารควรทำความเข้าใจกับครูในการสอนเสริม

2. 2. ใช้ชุดฝึกบันได 5 ขั้น ในการสอนเสริม

3. 3. กำหนดช่วงเวลาในการสอนให้เหมาะสม สำหรับโรงเรียนที่มีนักเรียนพักนอน

4. 4. ใช้เทคนิควิธีการสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนสนุกและอยากเรียน

5. 5. รายงานผลการพัฒนานักเรียน ด้วยการสอนเสริมตามสภาพจริง

พร้อมกันนี้ นายกเหล่ากาชาด ได้ขอบคุณและให้กำลังใจครู ทุกคน ที่จะต้องเสียสละและอดทน เพื่อช่วยสอนเสริมให้นักเรียนอ่านออก เขียนได้







ความคิดเห็น