แม็คโคร เสริมแกร่ง “สตรีทฟู้ดเงินล้าน” ผ่าน Virtual Event

แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี เผยเทรนด์ร้านอาหารยุคโควิด ปรับตัวสู่ “เล็กพริกขี้หนู” ชูจุดเด่นคุณภาพดี รสชาติอร่อย สะอาดปลอดภัย ผสานการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสอดรับวิถีใหม่ของลูกค้า   พร้อมปั้นหลักสูตรเสริมแกร่ง อาหารสตรีทฟู้ด “แม็คโคร สร้างอาชีพ ต่อยอดธุรกิจเงินล้าน ออนเซลล์ โรดโชว์” ตอบโจทย์คนมองหาอาชีพ อยากพัฒนาทักษะ 5 ภูมิภาคทั่วไทย  

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา ธุรกิจร้านอาหารต้องเผชิญกับความยากลำบาก จากผลกระทบของโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ในระยะยาว  นับว่าเป็นปีแห่งความท้าทายที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวครั้งใหญ่ โดยแนวโน้มของธุรกิจร้านอาหารในเมืองไทย จะกลับมาฟื้นตัวจากปัจจัยการเปิดประเทศ แต่ทั้งนี้จะมีการปรับขนาดของธุรกิจให้มีขนาดเล็กลง  ตั้งราคาอาหารให้เข้าถึงง่าย ใช้งบลงทุนต่ำ ใช้แรงงานน้อย นอกจากนี้ยังมองหาช่องทางใหม่อย่าง  Cloud kitchen เป็นตัวช่วยในการขยายความอร่อยไปยังพื้นที่ต่างๆ เน้นความคล่องตัวรับทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็น ยุบ ย่อ ขยาย  เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและรายได้ครัวเรือนในปัจจุบัน



“สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ  ท่ามกลางสถานการณ์ความยากลำบากที่เกิดขึ้น ธุรกิจอาหารแนวสตรีทฟู้ด กลับเติบโตหรืออยู่รอดได้ แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจอาหารจึงได้เปิดคอร์สอบรมออนไลน์ภายใต้หลักสูตร ‘แม็คโคร สร้างอาชีพ ต่อยอดธุรกิจเงินล้าน ออนเซลล์ โรดโชว์’ โดยนำธุรกิจร้านอาหารเล็กๆ แนวสตรีทฟู้ด เป็นหัวข้อสำคัญในการพัฒนาทักษะอาชีพให้กับผู้สนใจใน 5 ภูมิภาค ผ่านการอบรมออนไลน์ มุ่งหวังสร้างรายได้ในแนวทางใหม่ให้กับเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร ผู้ว่างงาน ที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สร้างความหวังให้พวกเขามีกำลังใจสู้ต่อไป” 

ทั้งนี้ แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี เผยหลัก 3 ประการ ที่ทำให้ธุรกิจอาหารสตรีทฟู้ดอยู่รอด ประกอบด้วย 

1. คุณภาพและรสชาติต้องมาที่หนึ่ง  

2. สุขอนามัย และความสะอาดปลอดภัย  ยุคนี้นอกจากหลักสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานแล้ว ยังต้องมีมาตรการป้องกันโควิดสำหรับร้านอาหารที่ต้องศึกษาและปฏิบัติด้วย 

3. การใช้เทคโนโลยี ให้เกิดประโยชน์ สอดคล้องกับพฤติกรรมการสั่งซื้อของลูกค้าในวิถีใหม่ของการใช้จ่าย ไม่ตกยุค หมั่นศึกษา การทำดิลิเวอรี่, e-Payment, แอปพลิเคชั่นเกี่ยวกับอาหาร, โซเชียล มีเดีย ฯลฯ  



สำหรับหลักสูตร “แม็คโคร สร้างอาชีพ ต่อยอดธุรกิจเงินล้าน ออนเซลล์ โรดโชว์”  โดย แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี  จัดในรูปแบบ Virtual event ผ่าน platform Zoom และ Facebook ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจาก   5 ภูมิภาค ทั้ง กรุงเทพมหานคร วันที่  12-13 พ.ย., ภาคตะวันออก วันที่ 15-16 พ.ย.,  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 19-20 พ.ย.,  ภาคเหนือ วันที่  22-23 พ.ย., และ ภาคใต้ วันที่ 29-30 พ.ย. สำหรับผู้อบรมยังได้รับประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ ด้วยการจัดส่งชุดอาหารพร้อมรับประทานในแบบเดียวกับที่เชฟสอนไปให้ชิมถึงบ้าน และมีชุดตั้งต้นอาชีพกับสินค้าราคาพิเศษให้พร้อมกับการเป็นผู้ประกอบการสตรีทฟู้ดด้วย 

“แม็คโครเชื่อมั่นว่า ด้วยหลักสูตรดังกล่าวจะทำให้ สตรีทฟู้ดเมืองไทย มีความโดดเด่นและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ธุรกิจนี้มีเสน่ห์ในสายตาชาวโลกอยู่แล้ว โดยหลักสูตรที่คัดเลือกมาสอนเป็นอาหารสตรีทฟู้ดยอดนิยมที่ทำง่าย ไม่ว่าจะเป็น หมูทอดไก่ทอด แจ่วปลาร้า  ก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้าวหมูแดงหมูกรอบ และอาหารตามสั่ง เมื่อเสริมความรู้ทักษะสำคัญอื่นๆ จะช่วยต่อยอดเสริมความแข็งแกร่งให้อาชีพเล็กๆ ของผู้ประกอบการรายเล็กๆ เข้มแข็งยิ่งๆ ขึ้นไป ” นางศิริพร กล่าวสรุป 



ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สรุปการเปลี่ยนแปลงเทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคว่า จากนี้ไป ร้านอาหารแนวสตรีทฟู้ด จะมีบทบาทมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะมีส่วนแบ่งรายได้มากกว่าร้อยละ 40 ของมูลค่ารวมของธุรกิจจัดส่งอาหาร (ฟู้ดดิลิเวอรี่) จากเดิมในปี 2563 อยู่ที่ประมาณร้อยละ 29  ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของเซ็กเม้นต์และประเภทอาหารของผู้บริโภคมายังเมนูอาหารที่มีระดับราคาย่อมเยา ส่งผลต่อเนื่องให้ความถี่ในการสั่งอาหารจากร้านอาหารสตรีทฟู้ดเพิ่มจำนวนมากขึ้น  

ทั้งนี้ สตรีทฟู้ดไทย ได้รับการจัดอันดับจากหลายสถาบัน ทั้ง World Street Food Congress ยกให้สตรีทฟู้ดของไทยเป็น 1 ใน 3 ของอาหารที่ขึ้นชื่อมากที่สุด ขณะที่สำนักข่าว CNN  ยกให้กรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 23 เมือง   ทั่วโลกที่มีอาหารสตรีทฟู้ดดีที่สุดในโลก






ความคิดเห็น