"บีโอไอ"ปลื้มความสำเร็จงาน SUBCON EEC 2023

บีโอไอ เผยผลสำเร็จการจัดงาน SUBCON EEC 2023 ยอดจับคู่ทางธุรกิจจำนวน 848 คู่ มูลค่ากว่า 7,300 ล้านบาท  


นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยถึงผลการจัดงาน SUBCON EEC 2023 และงาน MIRA (Maintenance, Industrial Robotics and Automation) โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กับสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และบริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 6 – 8  กันยายนที่ผ่านมา 



โดยเป็นการจัดงานปีที่ 2 ได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จเกินเป้าที่ตั้งไว้ โดยเกิดการจับคู่ทางธุรกิจจำนวน 848 คู่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 7,300 ล้านบาท ซึ่งการจัดงานนี้ เพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยเฉพาะ SMEs ไทยในการสร้างความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศ และสร้างความเข็มแข็งของ Supply Chain ในระดับโลกของอุตสาหกรรมเป้าหมาย


พื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นับเป็นแหล่งรองรับการลงทุนที่สำคัญ และมีศักยภาพสูงในการดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก เนื่องจากมีความพร้อมด้านสาธารณูปโภคและระบบโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม บุคลากรทักษะสูง และที่สำคัญคือ Supply Chain ที่ครบวงจร โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม – มิถุนายน 2566) มีคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ EEC จำนวน 306 โครงการ เงินลงทุนรวม 171,470 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 47 ของการลงทุนทั้งหมด ในปีนี้ บีโอไอจึงเดินหน้าจัดงาน SUBCON ในพื้นที่ EEC อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อต่อยอดความสำเร็จ ยกระดับห่วงโซ่อุปทาน และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่มากขึ้น



“SUBCON EEC ถือเป็นงานที่รวบรวมผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นในพื้นที่ EEC บีโอไอยังคงเดินหน้าสนับสนุนภาคการผลิต ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมเดิมและการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ โดยสร้างการเชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ เพื่อทำให้เกิดการจัดซื้อวัตถุดิบและชิ้นส่วนภายในประเทศให้มากที่สุด รวมทั้งเกิดความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยี หรืออาจนำไปสู่การร่วมทุนระหว่างไทย - ต่างชาติ โดยการจัดงานครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 5,786 คน ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดี สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวของผู้ประกอบการ และแนวโน้มการขยายตัวของการลงทุนที่กำลังขับเคลื่อนไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายและเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ที่ไทยจะเป็นฐานการผลิตสำคัญของภูมิภาค” นายนฤตม์ กล่าว




นอกจากการจัดแสดงสินค้าและโซลูชั่นอุตสาหกรรมที่ทันสมัยจากผู้ประกอบการกว่า 150 ราย และเวทีเจรจาจับคู่ทางธุรกิจกว่า 840 คู่แล้ว ยังมีบริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การพัฒนาบุคลากร การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี รวมทั้งการจัดประชุมผู้บริหารระดับสูงภาคเอกชนกว่า 60 คน เพื่อระดมความคิดเห็นด้านการส่งเสริมการใช้ชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภายในประเทศ ตลอดจนการยกระดับอุตสาหกรรมโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและระบบอัตโนมัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต


จากความสำเร็จในครั้งนี้ บีโอไอจึงมีแผนจัดงาน SUBCON EEC เป็นประจำทุกปีควบคู่กับงาน SUBCON Thailand ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ โดยงานครั้งต่อไปจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 18 พฤษภาคม 2567 และงาน SUBCON EEC จะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 4 – 6 กันยายน 2567 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี  โดยผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม ได้จากกองพัฒนาผู้ประกอบการไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ผ่าน https://build.boi.go.th


 



ความคิดเห็น